Hướng dẫn cách thuộc da bò đơn giản mang lại chất lượng cao

04/07/2023 | 379 |

 

Cách thuộc da bò đơn giản như thế nào để có thể cho ra sản phẩm tốt có độ đàn hồi, dẻo dai, mềm mại nhất. Tính ưu việt của da bò trong việc ứng dụng là gì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

Da bò là nguyên liệu được ứng dụng rất cao trong quá trình làm thắt lưng da, ví da, túi xách da…. Do vậy để tạo nên được sản phẩm chất lượng tốt, độ bền cao, dẻo dai cần chú ý đến cách thuộc da bò. Bởi việc áp dụng đúng cách thuộc da bò đơn giản sẽ cho ra nguyên liệu sạch, đẹp, tính thẩm mỹ cao. Nên để biết rõ hơn về vấn đề này các bạn hãy theo dõi tiếp bài viết dưới đây.

Vì sao phải mọi người lại quan tâm đến cách thuộc da bò đơn giản?

Da bò thuộc là một trong những nguyên liệu có tính ứng dụng cao với nhiều lĩnh vực khác nhau như: thời trang, nội thất, vật liệu sử dụng hàng ngày…. Nhưng không phải tự nhiên người dùng có được tấm da bò màu sắc đẹp, dẻo dai, mềm mại. Mà để có được thành phẩm chuẩn như ý muốn mọi người phải thông qua cách thuộc da bò đơn giản. 

Nói một cách dễ hiểu hơn thì thuộc da là quá trình xử lý da động vậy cơ bản để loại sạch lông, các chất thải, cặn bả cũng như vi khuẩn bám trên da. Hiện nay công nghệ thuộc da có thể áp dụng trên nhiều quy mô khác nhau từ thủ công đến công nghiệp như ý muốn khách hàng.

Theo các chuyên gia việc thuộc da bò đóng vai trò rất cần thiết để đảm bảo quá trình vệ sinh, loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh cho con người. Ngoài ra quá trình thuộc da còn có thể thực hiện cả việc nhuộm da để cho ra nguyên liệu thẩm mỹ, sắc sảo nhất.

cách thuộc da bò đơn giản

Vì sao nhiều người lại quan tâm đến việc thuộc da bò?

Tính ưu việt của da bò thuộc trên thị trường hiện nay

Mặc dù có rất nhiều loại da mang lại tính ứng dụng cao trên thị trường như: da cá sấu, da bò, da cừu, da đà điểu… Thế nhưng da bò vẫn luôn là nguyên liệu được ưu ái và xuất hiện rất nhiều trên thị trường không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp thế giới. Dẫu da bò thuộc chiếm được nhiều tình cảm của người dùng đến thế là do:

  • Khả năng chịu được sự thay đổi đột ngột nóng lạnh tốt

  • Có khả năng chịu nhước, lửa và cả bụi bẩn.

  • Tuổi thọ của da bò khá cao, độ bền vượt trội khiến người dùng phải kinh ngạc.

  • Được đánh giá là chất liệu da khá an toàn và thân thiện với con người cũng như môi trường sống. 

  • Đặc biệt hiện nay có rất nhiều giống bò nên cho ra sự đa dạng về da để bạn lựa chọn như: da bò Courovale, da bò Waxy, da bò Pullup… Mỗi tấm da sẽ có sự khác nhau cả về màu sắc, đường vân nên rất mang lại sự nổi bật riêng cho từng sản phẩm.

  • Dễ dàng chế tạo ra được nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường, mang lại tính ứng dụng cao.

  • Đặc tính khiến người dùng đánh giá cao là da bò sẽ mang lại sự mát mẻ vào mùa hè và khả năng giữ ấm cao vào mùa đông.

  • Da bò còn mang lại tính thẩm mỹ cao, sự thanh lịch, sang trọng thể hiện được đẳng cấp cho người dùng.

  • So với các loại da khác thì nhìn chung da bò giá mềm hơn, dễ dàng để bạn lựa chọn làm sản phẩm.

cách thuộc da bò đơn giản

Một vài ưu điểm nổi bật của da bò thuộc

Bí quyết để bạn nhận viết da bò thuộc thật - giả

Da bò thuộc mang đến rất nhiều ưu điểm nổi trội nên được người dùng khá yêu thích, ứng dụng rộng rãi trên các lĩnh vực khác nhau. Lợi dụng điều này rất nhiều loại da bò thuộc giả đã xuất hiện trên thị trường song song với da thuộc thật. Do đó để nhận biết da thuộc thật-giả các bạn hãy lưu ý thật kỹ các vấn đề dưới đây:

  • Da bò thuộc thật thường có mùi ngái ngái tự nhiên của động vật còn da giả sẽ có mùi ni lông hoặc mùi hóa học.

  • Nếu hơ nhẹ trên lửa da bò thuộc thật sẽ bị cháy xém hơi khét còn da thuộc giả sẽ bị vón cục.

  • Dùng 1 ít nước khi nhỏ lên da bò thuộc thật thì sau vài phút vết nước sẽ lan rộng ra và thấm vào da.

  • Da thật sẽ xuất hiện các đường vân tự nhiên, những vết lồi lõm, gồ ghề khác nhau và nếu soi kỹ mọi người sẽ nhìn thấy các lỗ chân lông nhỏ bên trong. Còn da giả sẽ có bề mặt nhẵn bóng, trơn tru, bằng phẳng, các đường vân sẽ đều nhau không tự nhiên.

  • Khi dùng tay ấn trên da bò thuộc thật sẽ để lại vết lõm trước rồi mới trở lại bình thường còn da giả sẽ ngay lập tức trở lại hiện trạng như ban đầu.

  • Da bò thuộc khi càng dùng nhiều lại tăng thêm độ mềm mại cho sản phẩm, còn da giả lại dễ bong tróc rạng nứt.

  • Da thật sau thời gian sử dụng sẽ bị phai màu tự nhiên nhưng độ bóng lại càng tăng, còn da giả thì không thay đổi quá nhiều về màu sắc. 

cách thuộc da bò đơn giản

Chia sẻ cách lựa chọn nguyên liệu khi thuộc da bò

Điều lưu ý trước khi lựa chọn nguyên liệu áp dụng cách thuộc da bò đơn giản

  • Trước khi lựa chọn da bạn cần xác định vị trí chính xác của con da vì tùy từng bộ phận độ dày và tính chất da sẽ khác nhau.

  • Cân đối vào độ tuổi của bò bởi khi chúng càng non da sẽ càng mỏng, mịn, da phẳng và ít khuyết điểm hơn da bò già.

  • Ngoài ra điều kiện chăn nuôi cũng là yếu tố mà mọi người phải kiểm tra thật kỹ bởi điều kiện chăn nuôi tốt, chất lượng da sẽ cao hơn.

  • Thường bò cái mặt mịn hơn da đực, cấu trúc da mỏng hơn có độ mềm và bền dẻo hơn da đực.

cách thuộc da bò đơn giản

Những lưu ý trước khi tiến hành thuộc da bò

Cách thuộc da bò đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả

Một số trường hợp sẽ có sẵn vật liệu dùng để chế tạo nên đồ dùng cần thiết, nhưng để cho ra thành phẩm bạn phải biết cách thuộc da bò đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể làm tại nhà nếu nắm rõ các quy trình dưới đây:

Phục hồi độ ẩm

Da bò sau khi lóc từ thân vật sống chưa thuộc thường được bảo quản khô hoặc ướp muối nhưng cần phải tăng độ ẩm cho chúng. Bởi việc ướp muối hoặc phơi khô thì độ ẩm trong da sẽ bị giảm đi nên cần tăng thêm để tránh trường hợp da quá khô không còn mềm mại. 

Để tăng độ ẩm cho da mọi người thường sử dụng việc ngâm nước, nhưng thời gian thực hiện còn tùy thuộc vào quá trình xử lý. Nếu da vừa mới xử lý thì chỉ cần ngâm nước khoảng 5-6h là tốt nhất, còn khi đã xử lý lâu thì thời gian sẽ được nâng lên sao cho hợp lý. 

Làm sạch 

cách thuộc da bò đơn giản

 

Làm sạch là công đoạn loại bỏ các vết cặn bẩn bám trên da, dù là bụi hay sợi lông nhỏ nhất cung được làm sạch. Quá trình này sẽ hạn chế việc làm cho da bị hỏng trước khi tiến hành thực hiện cách thuộc da bò đơn giản. 

Trước khi bước vào giai đoạn này bạn phải tách lớp da ra khỏi thớ cơ của bò ngay khi đã được xử lý để chất lượng da vẫn được đảm bảo tốt. Hạn chế tối đa quá trình khai thác da sau 1 thời gian rồi mới lọc dẫn đến da bị phân hủy khiến sản phẩm không đạt chất lượng tốt.

Ngâm da với nước tro hoặc vôi trong

cách thuộc da bò đơn giản

 

Trong lúc ngâm da với dung dịch là nước vôi trong hoặc nước tro mọi người cần phải đảo và khuấy đều tay như thế sẽ loại bỏ toàn bộ các mô mỡ và lông còn sót lại. Hàm lượng PH trong nước vôi hoặc nước tro rất cao dao động từ 12-13 nên dễ dàng làm sạch lỗ chân lông và các thành phần dưới lớp da biểu bì, hạ biểu bì và thượng bì. Khi khuấy đều sẽ giúp các hóa chất bên trong dung dịch sẽ thấm sâu vào lỗ chân lông làm sạch chúng một cách hiệu quả nhất.

Nếu quấy bằng tay bạn cứ cách khoảng 5-7 phút thực hiện 1 lần kéo dài trong khoảng 12-18h là hiệu quả nhất. Đây là cách cách thuộc da bò đơn giản hiệu quả có thể làm tại nhà mà từ lâu ông cha ta đã truyền lại. 

Làm sạch lại bằng nước vôi

cách thuộc da bò đơn giản

 

Sau khi ngâm da bò với nước tro hoặc vôi trong nếu vẫn còn chất bẩn sót lại thì sẽ phải làm sạch lại một lần nữa với nước vôi. Công đoạn này rất quan trọng vì nếu không làm thật sạch thì cấu trúc bề mặt da sẽ bị hỏng gây ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm. 

Không những vậy việc làm sạch này càng giúp da thêm mềm mịn, và dễ dàng làm mỏng da để chế tạo nên các sản phẩm mà mình mong muốn. Nếu bạn thực hiện cách thuộc da bò đơn giản tại nhà thì việc làm mỏng da sẽ không đạt chuẩn, nên tốt nhất là cứ giữ nguyên tấm da để sản phẩm tạo nên có tính thẩm mỹ cao hơn.

Làm mềm da

Để làm mềm da các bạn có thể thay thế bằng dung dịch crom để tạo nên muối kiềm crom. Chính dung dịch này sẽ làm cho da mềm hơn, có độ co giãn tốt hơn, bóng bẩy hơn so với ngày xưa. Khi ngâm da với dung dịch muối crom trong khoảng 10-14h và cứ khuấy đều tay trong khoảng 10 phút với cách nhau 1-2h là sẽ được kết quả như ý muốn.

Làm khô, mềm

Sau khi đã ngâm vào dung dịch crom thì độ ẩm trong da cũng sẽ tăng lên, nên để cân bằng độ ẩm cho da các bạn cần phải giảm độ ẩm xuống mức 12-15% là tốt nhất. Để làm giảm độ ẩm và khô da các bạn có thể thực hiện việc phơi khô căng da hoặc sấy khô. Đến khi độ ẩm đạt mức độ chuẩn như ý muốn các bạn sẽ thực hiện công đoạn vò da để tạo sự mềm mại, dễ sử dụng. Kết hợp với đó là công đoạn làm nhẵn bề mặt da nhằm tăng vẻ ngoài hoàn hảo cho sản phẩm. Đặc biệt quá trình này cũng làm mờ đi các khiếm khuyết như vết côn trùng cắn hoặc bị thương. 

Nhuộm màu da

cách thuộc da bò đơn giản

 

Nhuộm da là công đoạn cuối cùng trong cách thuộc da bò đơn giản thực hiện tại nhà. Bạn hoàn toàn có thể giữ nguyên gam màu ban đầu là màu bò sang trọng để tạo nên các vật phẩm như ý muốn. Còn nếu bạn muốn mang đến sự đa dạng về màu sắc thì có thể áp dụng các phương pháp sau: dùng cây vỏ vẹt để tạo nên màu đỏ cho da, dùng phèn chua để chuyển da thành trắng. Hoặc hơ lửa để chuyển sang màu vàng nhưng phải thật cẩn thận để không làm cháy xém ảnh hưởng đến chất lượng da. 

Trên đây là các công đoạn thực hiện cách thuộc da bò đơn giản tại nhà hy vọng sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về quá trình xử lý này. Để có thể lựa chọn được nguyên liệu tốt, đạt chuẩn chất lượng các bạn hãy đến ngay với Da Thuộc Sài Gòn. Bạn cũng có thể truy cập trực tiếp vào website: https://dathuocsaigon.com/ để được hướng dẫn, hỗ trợ chi tiết. 

 

GỌI NGAY - 0974.60.70.30

Để được tư vấn mua hàng với giá ưu đãi nhất

 

CUNG CẤP DA BÒ TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG QUỐC TẾ

 

Công ty TNHH TM & SX Da Thuộc Sài Gòn

Địa chỉ: 220 Hoàng Hữu Nam, phường Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức, Hồ Chí Minh

Email: thuocdasaigon@gmail.com

 

 


Tin tức liên quan

Bình luận

DA THUỘC SÀI GÒN - GIÁ TRỊ TỪNG CENTIMET

DA THUỘC SÀI GÒN - SẢN XUẤT DA THEO YÊU CẦU