Màu nhuộm da thuộc và cách sử dụng

04/07/2023 | 392 |

 

Đôi khi bạn muốn thay đổi màu sắc của sản phẩm da thuộc để trông độc đáo hay thu hút hơn. Lúc này bạn cần tìm loại thuốc nhuộm cũng như màu sắc phù hợp. Làm thế nào để tìm được màu nhuộm da thuộc chất lượng, bài viết bên dưới sẽ giải đáp thắc mắc của bạn. 

Một sản phẩm đặc biệt thường được tô màu theo một cách độc đáo hoặc cổ điển. Màu nhuộm da là một thứ không thể thiếu cho sự thay đổi này. Mời bạn tham khảo bài viết để chọn được màu nhuộm da thuộc phù hợp và biết cách sử dụng chúng nhé!

màu nhuộm da thuộc

 

Màu nhuộm da thuộc và cách sử dụng 

Màu nhuộm da thuộc được sử dụng để bôi và làm thay đổi màu sắc bề mặt của chất liệu da. Nó thường có ở dạng dung dịch gốc cồn, dầu và nước, có nhiều màu sắc khác nhau. Màu nhuộm da thuộc có thể sử dụng trên hầu hết các loại da khác nhau. Chủ yếu được sử dụng cho mục đích thẩm mỹ, ngoài ra nó có thể được phủ một lớp keo hoặc lớp bảo vệ (sáp, kem, resolene, v.v.) giúp bảo vệ da và màu khỏi thuốc nhuộm.

Để biết nên sử dụng loại màu nhuộm da nào có thể tạo ra sự khác biệt lớn về hình thức và cảm nhận hoàn thiện của một món đồ. Bạn nêm khám phá thêm và tìm hiểu các loại có sẵn, lợi ích và thời gian sử dụng của chúng.

màu nhuộm da thuộc

Màu nhuộm da thuộc có thể sử dụng trên hầu hết các loại da khác nhau

Các loại màu nhuộm da thuộc 

Màu nhuộm da thuộc làm từ rượu

Màu nhuộm gốc cồn nhanh chóng thấm vào da và thấm vào sợi. Cồn bay hơi nhanh chóng và để lại vết nám. Sắc tố được sử dụng là dung dịch bột hòa vào rượu. Những màu nhuộm này có mùi hóa chất mạnh và nên được sử dụng ở nơi thông thoáng. 

Do bay hơi nhanh, da được nhuộm theo cách này sẽ có xu hướng ít mềm hơn sau khi nhuộm. Khi cồn bay hơi, nó cũng sẽ để lại một ít bột sắc tố trên bề mặt. Sắc tố tự do, dư thừa này có thể gây ra vết phấn, có thể tẩy đi.

màu nhuộm da thuộc

Những màu nhuộm có mùi hóa chất mạnh

Màu nhuộm da thuộc làm từ dầu 

Màu nhuộm dầu có chất mang cồn, giống như thuốc nhuộm gốc cồn nhưng sắc tố nằm trong dung dịch dầu chứ không phải dạng bột. Dầu cho phép lớp phủ của sợi da tốt hơn nhiều cũng như khả năng thẩm thấu. Nó mất nhiều thời gian để khô hơn màu nhuộm cồn thông thường, nhưng ít thời gian hơn màu nhuộm gốc nước.

Dung dịch dầu cũng giúp da giữ màu tự nhiên tốt hơn so với màu nhuộm cồn. Màu sắc thậm chí còn nhiều hơn so với cồn. Nó thường được bán dưới nhãn “PRO”.

màu nhuộm da thuộc

 

Màu nhuộm dầu có chất mang cồn

Màu nhuộm da thuộc làm từ gốc nước 

Gốc nước thường sẽ có các chất phụ gia như nhựa thông để hỗ trợ việc thấm màu vào sợi da. Những chất phụ gia này cùng với dầu và sáp giúp duy trì độ mềm mại của da. Màu nhuộm gốc nước lâu khô hơn màu nhuộm gốc cồn nhưng không có mùi. Màu nhuộm gốc nước có xu hướng ít bị bong tróc hơn màu nhuộm gốc cồn.

màu nhuộm da thuộc

 

Màu nhuộm gốc nước lâu khô hơn màu nhuộm gốc cồn

Công dụng của màu nhuộm da thuộc 

Màu nhuộm da thuộc có hai mục đích; da màu và để đạt được vẻ ngoài mà bạn muốn thay đổi trên sản phẩm. Tốt nhất là thử màu nhuộm trên một mảnh da vụn giống như sản phẩm đang sử dụng để xác định xem kết quả có hài lòng hay không. Đảm bảo khu vực sử dụng màu nhuộm phù hợp với loại thuốc nhuộm được sử dụng. Nếu bạn sử dụng cho nhiều sản phẩm, bạn sẽ cần đảm bảo tính lặp lại về màu sắc và độ hoàn thiện.

màu nhuộm da thuộc

 

Màu nhuộm da thuộc có hai mục đích

Cách sử dụng màu nhuộm da thuộc 

Khi cần nhuộm da thuộc, điều quan trọng là phải ghi nhớ loại đồ da nào sẽ được nhuộm và những yếu tố nào cần thiết để thực hiện tốt công việc. Dưới đây là tổng quan về một số dự án nhuộm da phổ biến hơn và các lựa chọn màu nhuộm có thể hữu ích cho từng dự án.

Bộ dụng cụ nhuộm da thuộc 

Bộ dụng cụ sẽ bao gồm các màu nhuộm phổ biến, dụng cụ bôi (bọt biển và/hoặc bông lau len) và thường là một lớp sơn trong suốt. Có nhiều loại bộ dụng cụ cho các ứng dụng da khác nhau, chẳng hạn như đồ nội thất, ô tô, sửa chữa và sơn sửa chung. Bộ dụng cụ dành cho người mới bắt đầu sẽ bao gồm một số lượng nhỏ thuốc nhuộm hơn để người ta có thể thực hiện một số dự án nhỏ để xác định nên mua loại nào với số lượng lớn hơn.

Các sản phẩm sử dụng màu nhuộm da thuộc phổ biến 

Da thuộc nhuộm 

Đối với những lần chỉnh sửa nhỏ, màu nhuộm được bán ở dạng bút đánh dấu hoặc bút để dễ dàng thoa màu thích hợp để che đi vùng bị lỗi. Đối với các khu vực rộng lớn hơn, bộ dụng cụ sửa chữa hoặc chỉnh sửa sẽ bao gồm các miếng tạo họa tiết để phù hợp với nhiều loại họa tiết và màu sắc nhằm pha trộn và trộn thuốc nhuộm sao cho phù hợp nhất với khu vực cần chỉnh sửa.

Nhuộm giày da 

Màu nhuộm giày có gốc cồn giống như chất được sử dụng cho các đồ da thông thường. Quy trình ứng dụng hơi khác một chút ở chỗ bạn phải chuẩn bị giày bằng cách chà xát chúng bằng dung dịch axeton được gọi là chất khử men trước khi phủ màu nhuộm.

Nội thất da thuộc nhuộm 

Sử dụng màu nhuộm trên đồ nội thất hoặc da ô tô có thể yêu cầu các bước bổ sung trước và sau khi sử dụng màu nhuộm. Đôi khi màu nhuộm đồ nội thất sẽ ở dạng lỏng, đôi khi ở dạng bột nhão. Các bước trước bao gồm loại bỏ lớp phủ sáp hoặc chà nhám da, đặc biệt nếu da chuyển từ màu đậm sang màu sáng hơn. Các bước sau có thể liên quan đến việc tạo kết cấu hoặc áp dụng chất dưỡng hoặc lớp phủ trên cùng bằng cách sử dụng các dạng hóa chất và phụ gia khác.

Thuốc nhuộm da ô tô 

Đôi khi, việc chỉnh sửa màu sắc của bọc ghế ô tô và ô tô đòi hỏi phải sử dụng màu da. Một số loại da ô tô này là da tổng hợp và có thể tốt nhất bằng sơn. Bọc ô tô được làm từ da tự nhiên thường được xử lý tốt nhất bằng cách sử dụng thuốc nhuộm da chất lượng. Màu nhuộm gốc nước thường có ít mùi và sắc tố hơn màu nhuộm gốc dầu và có thể là một lựa chọn hữu ích ở đây.

Thử nghiệm cách tiếp cận ở một khu vực sẽ không thực sự được nhìn thấy hoặc cọ xát thường xuyên thường là một cách tốt để xác định trước xem điều này có hoạt động tốt hay không.

Các loại màu nhuộm da thuộc tốt nhất trên thị trường hiện nay 

Khi xem xét màu nhuộm da thuộc cho nhiều dự án khác nhau, chất lượng thường là một yếu tố quan trọng cần được xem xét; nó có thể có tác động đáng kể đến thành phẩm. Dưới đây là một số loại màu nhuộm da tốt nhất hiện có, mỗi loại thường có nhiều màu khác nhau.

Màu nhuộm da thuộc Pro của Fiebing 

Màu nhuộm gốc cồn với sắc tố lỏng được trộn trong dung dịch dầu; đôi khi được gọi là thuốc nhuộm dầu. Dầu hỗ trợ sắc tố, cho phép nó thấm sâu vào sợi. Các sắc tố lỏng hấp thụ tốt vào các sợi da, cho phép màu sắc đẹp và đồng đều. Pro Leather Dye hoạt động tốt trên da rám nắng thuần chay cho dù được thuộc da tại các xưởng thuộc da nổi tiếng hay các xưởng thuộc da lớn ở nước ngoài.

Màu nhuộm da thuộc Angelus 

màu nhuộm da thuộc

 

Các sản phẩm đã nhuộm có thể được phủ một lớp sơn trong suốt

Màu nhuộm thương hiệu Angelus có gốc cồn sử dụng chất tạo màu dạng bột để đạt được màu nhuộm mong muốn. Chúng có xu hướng chảy máu hoặc bong ra do bột bị hút lên bề mặt khi cồn bay hơi. Để ngăn chặn điều này, các sản phẩm đã nhuộm có thể được phủ một lớp sơn trong suốt nhẹ bằng dauber hoặc airbrush. Khi sử dụng trên da rám nắng hàng loạt, tốt nhất nên bôi dầu gọn gàng, để khô rồi mới bôi màu nhuộm. Điều này sẽ cho phép phủ màu nhuộm phù hợp hơn.

Màu nhuộm da Tandy Eco Flo 

Màu nhuộm Eco Flo gốc nước; mất nhiều thời gian để xử lý hơn so với màu nhuộm gốc cồn. Màu sắc rực rỡ, phong phú và có kết quả tốt hơn khi thuộc da tại các xưởng thuộc da Hermann Oak hoặc Wicket-Craig so với da thuộc hàng loạt. Không có mùi hóa học từ màu nhuộm gốc nước. Màu nhuộm gốc nước khác với sơn gốc nước ở chỗ chúng rất bền màu và không dễ bị rửa trôi nếu chúng dính phải một vật dụng ngoài ý muốn

Sử dụng màu nhuộm da thuộc tốt hơn hay sơn da tốt hơn 

Sản phẩm đồ da của bạn sẽ quyết định nên sử dụng màu nhuộm hay sơn. Sơn sẽ hoạt động như một vết bẩn và nằm trên bề mặt đồ án của một người. Nếu chi tiết sản phẩm bị uốn cong hoặc tiếp xúc với các vật dụng khác trong một khoảng thời gian, sơn có thể bị nứt, bong tróc hoặc sứt mẻ. Các dự án như đồ treo tường, đế lót ly, các đồ vật cố định, phẳng khác là những ví dụ có thể áp dụng da sơn.

Cách sửa chữa màu nhuộm da thuộc khi nhuộm sai 

Để khắc phục những điểm không hoàn hảo trên da nhuộm, người ta phải loại bỏ bất kỳ lớp sơn phủ nào, kể cả sáp hoặc các chất bảo vệ khác. Cố gắng so sánh màu ban đầu của thuốc nhuộm bằng cách thử đầu tiên trên một mảnh da vụn. Nếu màu sắc được thay đổi, việc làm cho nó tối hơn sẽ dễ dàng hơn nhiều. Nếu muốn nhuộm màu sáng hơn, dự án phải được chà nhám trước và nhuộm hoàn toàn bằng thuốc nhuộm nhẹ hơn.

Sử dụng màu nhuộm da có thể là một cách tuyệt vời để thêm màu sắc và độ mờ cho đồ da. Chúng có thể cung cấp một tùy chọn dễ dàng để tùy chỉnh màu sắc, cũng như cung cấp các yếu tố trực quan và sáng tạo để khám phá cho những người thợ thủ công muốn thay đổi màu sắc hiện có hoặc thêm màu sắc cho các món đồ da có thể thuộc da.

màu nhuộm da thuộc

 

Sử dụng màu nhuộm da có thể là một cách tuyệt vời để thêm màu sắc và độ mờ cho đồ da

Với một quá trình sử dụng màu nhuộm da thuộc hoàn chỉnh bạn cần biết các cách sử dụng, các loại màu nhuộm da thuộc đang có trên thị trường và các lưu ý khi sử dụng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở phân phối màu nhuộm da thuộc nhưng để tìm được cơ sở uy tín thì không phải dễ. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi mua và sử dụng màu nhuộm da thuộc. Bạn có thể tham khảo đơn vị Da thuộc Sài Gòn, đây là đơn vị phân phối các sản phẩm da thuộc và các vật dụng thuộc da chất lượng được nhiều người tin dùng hiện nay.  

 

GỌI NGAY - 0974.60.70.30

Để được tư vấn mua hàng với giá ưu đãi nhất

 

CUNG CẤP DA BÒ TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG QUỐC TẾ

 

Công ty TNHH TM & SX Da Thuộc Sài Gòn

Địa chỉ: 220 Hoàng Hữu Nam, phường Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức, Hồ Chí Minh

Email: thuocdasaigon@gmail.com

 

 


Tin tức liên quan

Bình luận

DA THUỘC SÀI GÒN - GIÁ TRỊ TỪNG CENTIMET

DA THUỘC SÀI GÒN - SẢN XUẤT DA THEO YÊU CẦU